Sunday, September 25, 2005

A laid-back Sunday

I just got back from Makati. As usual, I accompanied my mom to get my dadi's padala in Intercon. While waiting, I saw alot of foreigners in the hotel lobby. Most of them are with... yup. Filipinas. Quite obvious yung mga couple na ganun dahil usually Americans (big-bellied, mid-40s, medyo bald) are paired off with petite Filipinas na di mo alam kung saang 80's party pupunta (kulang na lang eh fishnet stockings at qualified na sila sa isang psychedelic party).

Actually, I felt bad for them. Dahil karamihan sa kanila, sumasama lang just for money and in some cases, para makaalis dito sa Pinas. Although I shouldn't generalize dahil I've fallen with a semi-foreigner na din not so-long-ago (isingit ba ang lovelife?). Pero it seems yung era ng Clark girls are back again. Pero what to do? With our current situation? Sino dito ang may ayaw na yumaman? Sa hirap ng buhay ngayon, kelangan na nilang kumapit sa patalim para lang gumaan ang buhay nila.

Badtrip. If those politicians focused more on how to resolve our economic crisis rather than fight in Congress di sana di tayo naghihirap. Hirap sa kanila naisasantabi yung mga needs ng mga tao para lang mang-condemn e. I believe in due process sa law pero bakit kailangan lahat masangkot sa political crisis? Labu-labu na ang pinas. Hay. Pati tuloy ang kababaihan naiisacrifice na nila yung kaligayahan nila para lang gumaan yung buhay. Crap talaga ang political-system dito. As in major crap.

==============================

Before my BP reach 150/100, i'm just gonna change the topic. Hay. So I went to Makati. Blah-blah about the Americans and fishnet.... We went to Glorietta (favorite place ko na!) to get my Laking National card sa NBS. Ayun. Ang tanga ko kasi, sa Glorietta pa ako nag-sign up for that stoopeed card. Nakuha ko naman siya tas yung mom ko saw a cookbook, eh habang nibabasa nya yung cookbook nakita ko yung Twisted 7 by Jessica Zafra. Eh I was craving for a good book para nababasa ko sa byahe punta sa Diliman. Ayun, so I ended up buying the book. Kaso, binasa ko agad! Badtrip! Haha. Kaka-engross siya basahin. Fun yung book niya. I'm in page 71 na ata. 1st time kong makabasa ng Twisted so di ko papahiram yung book. Sorry sa mga nagbabalak manghiram. Akin lang si Jessica! Uh-oh, I sounded like an obssessed lesbo.

==============================

Another lighter side of my life, while I was in Intercon, na-wiwi ako. So syempre, natural instincts, punta ako sa CR. My mom didn't come with me kasi wala nga namang magbabantay sa groceries. Ayun, when I opened the door ng cr, may lalaki! Sabi: "Ma'am sa kabila po yung girls." Shit. Shit raised to infinity.

Talk about being scarred for life. Come to think of it, may isusulat na ako sa Most Embarassing Moment sa mga slumbook. "I accidentally went inside the Men's CR." (in it's neatness and boldest penmanship pa dapat...!)

Haha. I'm still lucky because I didn't see a man pee. Ha! I still got virgin eyes. Hahahahahahaha.

==============================

Anyway, I still need to do some things pa.

Nyt y'all. :)

Post-script: Hi Boyet! :) (Hmm... Sino si Boyet? Hahaha)



No comments: